วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

จิตสะอาด ใจบริสุทธิ์

ข้าพเจ้าไปเจอประโยค "จิตสะอาด ใจบริสุทธิ์" มาจาก ห้างอิมพีเรียลสำโรง เห็นแล้วมันพุ่งเข้าตรงจิตของข้าพเจ้า เลยต้องเขียนบันทึกไว้ในบล็อคจิตบันทึกนี้ไว้ซักหน่อย ซึ่งไอ้ชื่อบล็อกนี้ก็ได้มาจากประโยคข้างต้นนั่นแหละ

ไปเยี่ยมน้าที่อยู่แถวสำโรง ขากลับก็เลยแวะเข้าห้างอิมเรียล เห็นเค้าตั้งโต๊ะขายเสื้อสีขาวก็เลยเข้าไปดู โอ้โหเห็นปุ๊บมันถูกจริตข้าพเจ้าปั๊บเลย เป็นประมาณเสื้อสกรีน ธรรมมะธรรมโม ครอบสุขสรรค์อะไรประมาณนั้น เสื้อก็ออกแบบได้ไม่ตกสมัย เลือกอยู่นานว่าจะเอารูปหรือจะเอาประโยคดี สุดท้ายก็ได้เสื้อมาตัวนึงประทับประโยคด้วย "จิตสะอาด ใจบริสุทธิ์" จวบจนวันนี้ประโยคนี้ก็บันทึกอยู่ในความนึกคิดของข้าพเจ้าเสมอมา

มันคงดีไม่น้อยที่ทุกวี่วันของเราเต็มไปด้วย จิตสะอาด และใจบริสุทธิ์ เพราะสมองเราจะได้สงบ และว่างเปล่าไม่คิดบ้าคิดบออะไรไปเรื่อยอย่างไม่สงสารตัวเอง เพราะสุดท้ายก็พบว่าตัวเองนั้นเหนื่อยกับความคิดไม่ว่างนี่เหลือเกิน 

เมื่อจิตสะอาด ใจบริสุทธิ์ ความคิดความอ่านของเราก็ย่อมต้องใสกิ๊ง เพราะไม่มีสิ่งใดแปลกปลอมเข้ามาทำให้ใจเราขุ่น เมื่อนั้นสมองเราก็สะอาด พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ คิดได้ดีไม่จับจดอย่างไม่มีแบบแผน

เมื่อจิตสะอาด ใจบริสุทธิ์ คนเราก็ย่อมจะต้องคิดดีทำดีได้อย่างสบายใจและสงบเย็นที่สุด โดยไม่ทุกข์ร้อนไปอาฆาตมาดร้ายใคร

และหวังว่าพวกเขาเหล่านั้นที่ใจขุ่นวัน เพราะมัวแต่จะสะสางล้างแค้น อันจะนำพาให้ประเทศล่มจมก็มิได้สนใจใยดีอัน จะได้มี จิตสะอาด และใจบริสุทธิ์ ได้ในที่สุด 

ท้ายนี้ข้าพเจ้าขอใช้จิตเพื่อบันทึกเป็นอนุสรบันทึกแก่ตนเองและเพื่อนร่วมชาติ เพราะอยากให้คนในประเทศนี้มีลักษณะดังประโยคข้างต้นประดับประดา จิตและใจของตนเอง

2 ความคิดเห็น: